Bài viết
Bà bầu: nên tránh đồ uống ngọt nhân tạo
Mối tương quan khi kiểm soát cân nặng của người mẹ và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân, như lượng calo tổng thể hoặc chất lượng chế độ ăn uống
Lâu nay, nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi phụ nữ mang thai tăng cân nhiều, họ có những đứa trẻ nặng hơn. Và bởi vì những đứa trẻ nặng hơn có xu hướng phát triển thành những đứa trẻ nặng hơn sau này, xu hướng phát triển thành người lớn nặng hơn, nữ mang thai là cố gắng không tăng nhiều hơn các bác sĩ nói là điều nên làm.
Một trong những cách mà nhiều người trong chúng ta cố gắng hạn chế calo là bằng cách tìm đến đồ uống có vị ngọt nhân tạo, không có calo. Nhưng một nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí JAMA Pediatrics cho thấy uống những đồ uống này có thể gây tác dụng ngược.
Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu ở Canada đã nghiên cứu hơn 3.000 phụ nữ mang thai và phát hiện ra rằng những người uống đồ uống có vị ngọt nhân tạo hơn có xu hướng sinh con nặng hơn. Mối tương quan khi kiểm soát cân nặng của người mẹ và các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc tăng cân (như lượng calo tổng thể hoặc chất lượng chế độ ăn uống), nhưng nó vẫn còn đó. Có vẻ như có một cái gì đó về chính chất ngọt là một vấn đề.
Đã có những lo ngại trong một thời gian rằng chất làm ngọt nhân tạo có thể không phải là một ý tưởng tuyệt vời khi kiểm soát cân nặng. Trong một nghiên cứu, những người uống soda ở chế độ ăn kiêng tăng cân nhiều hơn những người uống soda thường xuyên. Không hoàn toàn chắc chắn những gì đang xảy ra. Có thể là mọi người cảm thấy rất đạo đức khi uống đồ uống ăn kiêng mà cuối cùng họ ăn các calo khác. Nó có thể có liên quan đến vị ngọt đậm của chất ngọt nhân tạo, thứ thực sự có thể làm thay đổi khẩu vị của chúng ta theo cách mà thực phẩm ít ngọt (thậm chí cả trái cây) không hợp với chúng ta. Hoặc nó có thể là một cái gì đó về cách cơ thể chúng ta tiêu hóa và phản ứng với các hóa chất trong chất ngọt.
Dù đó là gì, điểm mấu chốt là bà bầu nên bỏ qua các thức uống ăn kiêng. Nhiều như nó có thể giúp hạn chế tăng cân, nhưng nó không. Thay vào đó, hãy uống nước và đồ uống không đường khác. Thỉnh thoảng vẫn có soda hoặc nước chanh - đường không phải là điều xấu miễn là chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe (nhiều trái cây và rau quả, protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt) và tập thể dục thường xuyên.
Chất béo làm cho em bé có thể dễ thương, nhưng nó không lành mạnh. Một phần ba trẻ em và thanh thiếu niên bị thừa cân hoặc béo phì, điều này có thể có tác động khủng khiếp đối với sức khỏe và hạnh phúc trong tương lai. Càng ngày, chúng ta càng học được rằng để ngăn ngừa béo phì ở trẻ em, chúng ta cần bắt đầu thật sớm, ngay cả trước khi trẻ em được sinh ra. Câu ngạn ngữ mà bà mẹ đang ăn cho hai người là rất đúng nhưng không phải là lý do để ăn thêm, đó là một nhiệm vụ để ăn theo cách giữ cho cả hai khỏe mạnh.